Lập dự án

 

Caonguyenxanh

Định nghĩa dự án

Dự án là một loạt các hoạt động được sắp xếp nhằm đạt được một kết quả cụ thể trong phạm vi ngân sách và thời gian nhất định – dự án không phải là kế hoạch.
Dự án có 5 đặc trưng cơ bản của lập dự  án:

Có một hay một hệ thống các mục tiêu cụ thể, rõ rang và định lượng được.Dự án là một chuỗi các hoạt động liên tục, nối tiếp nhau mà kết quả của từng hoạt động là cơ sở cho những hoạt động tiếp theo.Rang buộc về nguồn lực các yếu tố nguồn lực đầu lập dự  án vào như: tiền, nhân lực, vật liệu, thiết ràng buộc về thời gian: thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc. Tổ chức dự án là một bộ máy tạm thời của riêng dự án đó. Sau khi kết thúc dự án, tổ chức dự án cũng kết thúc sứ mạng.

Các dự án đều có chu trình 4 giai đoạn: xác định và xây dựng dự án – lập kế hoạch – quản lý thực hiện – kết thúc dự án.

Công việc trong giai đoạn đầu tiên là nghiên cứu khả thi nhằm xác định rõ ràng các mục tiêu của dự án, xây dựng bản đề xuất dự án. Giai đoạn thứ hai của dự án là lập kế hoạch bắt đầu từ mục tiêu và công việc sau cùng là xác định từng nhiệm vụ phải thực hiện, ước tính thời gian cần thiết để hoàn tất, sắp đặt các nhiệm vụ theo trình tự hợp lý cùng bộ máy nhân sự phù hợp với nhiệm vụ đó. Giai đoạn triển khai thực hiện đòi hỏi phải vận dụng tất cả những kỹ năng quản lý truyền thống, cũng như cần kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt. Điều đó sẽ đảm bảo cho dự án luôn luôn đúng lịch trình, ngân sách và các tiêu chuẩn chất lượng nhất định.Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của dự án là nó có một tuổi thọ nhất định. Dự án sẽ kết thúc sau khi đạt được mục tiêu và chuyển giao kết quả cho các thành phần liên quan. Nhóm dự án cũng chấm dứt hoạt động, nhưng chỉ sau khi các thành viên đã tổng kết và rút ra các bài học kinh nghiệm.

Dự án môi trường được sử dụng để chỉ các dự án mà mục tiêu đặt ra thuộc lĩnh vực của môi trường. Các đặc thù riêng của dự án môi trường đó là : sự sáng tạo trong ý tưởng; tài chính cho dự án ko phải là quá lớn so với những dự án của những lĩnh vực khác; kết quả thu được ít mang tính định lượng nhưng lại mang tính định tính cao; sự bền vững của dự án ngắn phụ thuộc vào sự thay đổi của môi trường; làm việc nhóm là điều kiện tiên quyết.

 

 

0 nhận xét: