Trái đất ấm dần đe dọa môi trường hoang dã ở Australia..

Công Ty Môi Trường -  có bài viết về tình hình môi trường ở Australia....

Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng do biến đổi khí hậu, tất cả các loài, hệ sinh thái và cảnh quan sẽ bị ảnh hưởng.

Mức độ nghiêm trọng cũng như tốc độ cháy rừng hiện nay trên khắp bờ đông nước Úc khiến hàng ngàn động vật ít còn nguy cơ sống sót.

Bà Colleen Wood điều hành Khu Cứu hộ Động vật Hoang dã Southern Ash và đã chăm sóc loài gấu túi koala suốt 17 năm qua. Theo bà, các vụ cháy rừng năm 2009 để lại những hậu quả tồi tệ nhất. &Ldquo;Trong vụ cháy rừng Thứ Sáu Đen tối (Black Friday), hơn 100 con koala bị chết. Trước đó, có lần 40 hoặc 50 con koala bị thiêu cháy,” bà Wood nói. &Ldquo;Rõ ràng chúng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cháy rừng và bị ảnh hưởng gián tiếp sau đó do nguồn thức ăn hạn chế.&Rdquo;

Bà Wood cho rằng mức độ nghiêm trọng và số lượng các vụ cháy gần đây cho thấy các môi trường sống của động vật hoang dã không có đủ thời gian để trở lại trạng thái bình thường. &Ldquo;Môi trường sinh thái phải mất thời gian dài mới có thể tái tạo và lá cây mọc trở lại,” bà Wood nhận xét. &Ldquo;Phải sau khoảng 5–10 năm động vật mới có thể sinh sống ở khu vực này.&Rdquo;

Với dự báo sẽ có nhiều thời điểm nắng nóng và khô hạn hơn, nhiều vụ cháy rừng lớn hơn, các nhà khoa học nghiên cứu khí hậu cảnh báo một số động vật hiếm và bị đe dọa ở Australia sẽ phải đối mặt với nguy cơ xấu.

Bà Lesley Hughes từ Đại học Macquarie, một thành viên Ủy ban Khí hậu, cho biết một số loài động vật đang có nguy cơ cao.

&Ldquo;Không chỉ là những loài chỉ còn xuất hiện ở một vài địa điểm mà cả những loài sinh sống ở khu vực miền núi,” bà Hughes nói. &Ldquo;Nếu nhiệt độ tăng 4–6 độ vào cuối thế kỷ này, tuyết ở vùng núi có lẽ sẽ không còn. Như vậy, những loài sống dựa vào tuyết sẽ ngày càng bị đe dọa. Những loài sống trên đỉnh núi và vùng khí hậu nhiệt đới, nơi khí hậu mát mẻ hơn những vùng xung quanh, cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ. Những loài sống ở ven biển sẽ có nguy cơ mất môi trường sống do nước biển dâng lên.&Rdquo;

Nhà nghiên cứu Michael Dunlop từ Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp Khoa học Liên bang Australia (CSIRO) cho biết ‘đó là những loài đáng lo nhất’.

Trên toàn cầu, cơ quan khoa học hàng đầu của Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 30% loài thực vật và động vật được khảo sát sẽ có nguy cơ tuyệt chủng gia tăng nếu nhiệt độ tăng lên 30C.

Rất ít loài động thực vật của Úc được nghiên cứu với đủ dữ liệu để có kế hoạch can thiệp đáng tin cậy.

Báo cáo giám sát môi trường định kỳ

CSIRO cho rằng đến năm 2030, một số cảnh quan của Australia sẽ bị biến đổi và đến năm 2070, một vài trong số đó sẽ biến mất trên nước Úc. Ông Michael Dunlop, nhà khoa học hàng đầu của CSIRO, tiên đoán vẻ ngoài, mùi và âm thanh ở một số cảnh quan của Úc sẽ khác với hiện nay.

&Ldquo;Chúng ta sẽ thấy hệ sinh thái vốn quen thuộc hiện nay sẽ khác đi. Âm thanh cũng khác bởi có những loài chim khác. Các khu vực này có thể cũng có mùi vị khác do quá trình phân hủy,” ông Dunlop nói. &Ldquo;Như vậy, hệ sinh thái quen thuộc hiện nay sẽ thay đổi. Tất cả các loài sẽ bị ảnh hưởng. Các loài, các hệ sinh thái và cảnh quan sẽ thay đổi. Chúng ta thực sự cần mường tượng việc bảo tồn đa dạng sinh học sẽ ra sao.&Rdquo;

Theo(Đề Án Bảo Vệ Môi Trường Chi Tiết )

0 nhận xét: