Xử lí nước thải sau trận sóng thần

 

 

Tàn phá ngày 12 Tháng Một trận động đất ở Haiti cũng đặt ra một bầy đàn của sóng thần không bình thường , làm thiệt mạng ba và phá hủy nhiều nhà cửa , các chuyên giatư vấn môi trườngxử lí nước thảicho biết hôm nay .

tư vấn môi trường
Tư vấn môi trường

 

Mặc dù khảo sátbáo cáo môi trườngthiệt hại và giải cứu những người sống sót là ưu tiên tối đa trong vài tuần, các nhà khoa học tư vấn môi trường - xử lí nước thải đang bắt đầu xem xét một số tác dụng phụ của động đất , chẳng hạn như sóng thần .

Theo báo cáo môi trường   những con sóng , trung bình khoảng mười feet ( ba mét) cao , đóng sầm bờ dọc theo Vịnh Port- au-Prince và bờ biển phía nam của đảo Hispaniola (xem bản đồ ), được chia sẻ bởi Haiti và Cộng hòa Dominica .

Ít nhất một làn sóng đánh vào bờ như xa như 62 dặm ( 100 km ) ra khỏi tâm chấn của trận động đất , gần Port -au-Prince , Haiti.

tư vấn môi trường
Tư vấn môi trường

 

Sóng thần là rất hiếm mặc dù không phải không nghe trong vùng biển Caribbean - một làn sóng năm 1946 tại Cộng hòa Dominica đã giết chết gần 2.000 người, nói Hermann Fritz , một kỹ sư dân dụng và ven biển đã làm việc với một nhóm nghiên cứu từ Đại học Haiti Quisqueya để nghiên cứu sóng thần ảnh hường đến môi trường xanh nghiêm trong - báo cáo môi trường .

Tuy nhiên, sóng thần bầy đàn Haiti là không bình thường , kể từ trận động đất thường cần phải được lớn hơn gần đây cường độ 7,0 trận động đất để đẻ trứng sóng sát thủ , Fritz , người có nhóm nghiên cứu tư vấn môi trường - xử lí nước thải sẽ trình bày phát hiện của mình hôm qua tại Dương Khoa học Hội nghị Hiệp hội Địa lý của Mỹ ở Portland, Oregon cho biết .

"Đó là một cảnh báo cho vùng biển Caribbean, " Fritz , thuộc Viện Công nghệ Georgia cho biết . Trong kịch bản khác, ví dụ , sau khi một trận động đất lớn hơn, " các thẻ có thể được xếp chồng lên nhau một cách khác nhau , và có thể có một cơn sóng thần lớn hơn. "

Haiti Sóng thần Were Spectacle chết người

Fritz và các đồng nghiệp đã đến thăm Haiti sau trận động đất gần đây để tìm kiếm bằng chứng vật lý của sóng thần , vốn đã được phát hiện bởi các đại dương quốc gia Mỹ và Caribbean phao Khí quyển của .

Hình ảnh vệ tinh đưa đội địa điểm có thể tác động môi trường sóng . Tại các trang web này , các nhà nghiên cứu tìm thấy trầm tích cát , mảnh vỡ, vết sẹo cây , và các dấu hiệu rằng sóng thần đã nhấn trong khu vực.

Nhóm nghiên cứu tư vấn môi trường - xử lí nước thải   cũng phát hiện ra rằng bầy sóng thần đã bao gồm hai loại sóng .

Sóng thần kiến tạo gây ra bởi sự chuyển động của tấm trên đáy biển. Sóng thần lở đất tạo xảy ra khi đất không ổn định sụp đổ vào trong nước sau một trận động đất .

Sóng thần kiến tạo thường mất vài phút đến vài giờ đến trên bờ , cho người được đào tạo trong đốm thời gian nguy hiểm để trốn thoát. Sóng thần sạt lở đất là nhiều địa phương và thường nhỏ hơn nhiều .

Ở Haiti, một người đàn ông và hai cậu con trai đã bị giết bởi một làn sóng lở đất tại Grand Goave , một thị trấn dọc theo Vịnh Port- au-Prince , khi họ xem từ bờ biển , khảo sát của nhóm nghiên cứu tìm thấy. Một số nhà ven biển cũng đã bị cuốn trôi xuống biển .

Nạn nhân là trong số rất nhiều nạn nhân động đất đã tụ tập trên bãi biển Haiti để xem những con sóng đến như "một loại cảnh " thay vì bỏ chạy, Fritz nói.

Đối với những người quen thuộc với sóng thần , cảm thấy rung trái đất là dấu hiệu rõ ràng để chạy từ bờ biển , ông nói.

" Khi bạn nhìn thấy các rạn san hô và cá dưới đáy biển  , đó là cảnh báo thứ hai để đầu nội địa.

Không ngạc nhiên, quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu thiếu chuẩn bị sóng thần cơ bản , chẳng hạn như dấu hiệu cảnh báo trên các bãi biển , Fritz nói thêm.

Nhưng như Haiti chọn lên các mảnh sau trận động đất kỷ lục January 12, giáo dục công chúng về sóng thần là rất quan trọng : Với hơn 200 năm kể từ khi " lớn" cuối cùng ở Haiti, trận động đất - sóng thần khổng lồ và lớn hơn - có thể thực hiện được.

 

0 nhận xét: